Tin tức / Tin tức của trường

Thực hiện hướng dẫn của phòng giáo dục và đào tạo huyện Cẩm Thủy và Kế hoạch tuyển sinh năm học 2023-2024 của trường Mầm non Cẩm Thành, Nhà trường đã thành lập hội đồng tuyển sinh, cử cán bộ giáo viên thực hiện công tác tuyển sinh thu hồ sơ và cập nhật trên phần mềm tuyển sinh đầu cấp đảm bảo yêu cầu!
Thực hiện công văn số 53/PG&ĐT ngày 16 tháng 05 năm 2023 của Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Thủy về về việc báo cáo sơ kết 02 năm triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021 -2025; Trường mầm non Cẩm Thành báo cáo sơ kết 2 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” như sau: https://youtu.be/ZufH3pLkzs8 1. Công tác quản lý, chỉ đạo a. Việc xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện chuyên đề; ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai, hướng dẫn Nhà trường bám sát các văn bản chỉ đạo của các cấp để thực hiện: Kế hoạch số 626/KH-BGDĐT ngày 30/6/2021 của Bộ giáo dục và Đào tạo về triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021 – 2025. Công văn số 1876/KH/SGDĐT - GDMN ngày 13 tháng 07 năm 2021 của Sở GD&ĐT về ban hành kế hoạch thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021 – 2025. Công văn số 18/PGDĐT-GDMN ngày 06 tháng 08 năm 2021 của Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Thủy về Kế hoạchchuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021 -2025; Căn cứ vào các công văn hướng dẫn nhà trường xây dựng kế hoạch chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” theo giai đoạn và kế hoạch thực hiện chuyên đề hằng năm học. b. Chỉ đạo các tổ chuyên môn hỗ trợ giáo viên trong tổ chức thực hiện, kiểm tra giám sát việc thực hiện của giáo viên. Khi triển khai về thực hiện chuyên đề, Ban giám hiệu ra tiêu chí chấm điểm và thống nhất trong từng lớp. Trong quá trình thực hiện chuyên đề, Ban giám hiệu về từng lớp hướng dẫn giáo viên tổ chức thực hiện. Kiểm tra thường xuyên, kiểm tra đột xuất, kiểm tra toàn diện. Chỉ đạo giáo viên chủ động hơn trong việc lập kế hoạch giáo dục, lựa chọn hình thức tổ chức, phương pháp tổ chức thích hợp, phát huy khả năng chủ động tham gia hoạt động của trẻ. Tham mưu xây dựng cơ sở vật chất trong 2 năm học nhà trường được các cấp lãnh đạo địa phương xây dựng tu sửa các công trình xuống cấp, mua sắm 50 bộ bàn ghế học sinh, ngoài ra nhà trường làm tốt công tác xã hội hóa mua 11 ti vi để phục vụ cho công tác dạy và học, và các loại ĐDĐC được bảo quản tu sửa thường xuyên. Bên cạnh những thuận lợi thì nhà trường cũng gặp còn nhiều khó khăn trong công tác quản lý chỉ đạo xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm như:Diện tích khuôn viên hẹp, diện tích đất để mở rộngkhu vui chơi phát triển vận động chưa làm được mái che nên đồ chơi dễ bị bạc màu, hư hỏng và xuống cấp. Việc đầu tư đồ dùng đồ chơi trang thiết bị đảm bảo thực hiện chuyên đề chưa đáp ứng nhu cầu hoạt động của trẻ. Khả năng của từng giáo viên không đồng đều do đó việc áp dụng quan điểm lấy trẻ làm trung tâm vào hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ còn hạn chế. * Giải pháp trong công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện chuyên đề: BGH tăng cường chỉ đạo tổ chuyên môn hoạt động tích cực, sáng tạo và chủ động. Chỉ đạo giáo viên các lớp tích cực đầu tư tìm tòi, đổi mới phương pháp theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Tăng cường công tác tự bồi dưỡng và bồi dưỡng để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và kinh nghiệm trong việc thực hiện chuyên đề. Đẩy mạnh công tác chỉ đạo, phối kết hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường tổ chức phát động thường xuyên, có hiệu quả các đợt thi đua của các cấp. Làm tốt công tác tham mưu với các cấp về việc thực hiện các hoạt động chuyên môn và tham mưu cơ sở vật chất, huy động tốt các nguồn xã hội hóa để bổ sung thêm cơ sở vật chất cho nhà trường. 2. Kết quả triển khai Kế hoạch số 18/KH-PGDĐT ngày 6/8/2021 Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025 2.1. Xây dựng và chỉ đạo thực hiện mô hình điểm về trường mầm non LTLTT phù hợp với điều kiện thực tế Nhà trường lựa chọn 3 lớp mẫu giáo 5- 6 tuổi (A), và 4-5 tuổi (B), Lớp 3-4 tuổi (B) khu trung tâm thực hiện mô hình điểm, đầu tư xây dựng lớp về cơ sở vật chất, trang thiết bị, môi trường giáo dục, về tổ chức hoạt động CSGD trẻ theo quan điểm LTLTT, về phối hợp với cha mẹ trẻ và các tổ chức xã hội trong việc xây dựng trường mầm non LTLTT để rút kinh nghiệm và nhân rộng. Năm học 2021- 2022 và 2022 - 2023 nhà trường đã thực hiện 19/19 nhóm/ lớp thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” Chỉ đạo tổ chuyên môn mẫu giáo, nhà trẻ xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề cho năm học, hàng tháng xây dựng và tổ chức tiết dạy thực hành để giáo viên cùng nhau trao đổi, học hỏi đúc rút kinh nghiệm. Khi xây dựng thực hiện kế hoạch, giáo viên cần dựa trên nhu cầu, hứng thú, khả năng và thế mạnh của từng trẻ để xây dựng kế hoạch của lớp cho phù hợp. Tổ chức thực hành phương pháp tại lớp điểm về các hoạt động giáo dục: hoạt động học, hoạt động vui chơi, hoạt động ngoài trời, tổ chức thi làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho chuyên đề.Rút kinh nghiệm và thống nhất trong tổ chức thực hiện. Kiểm tra, hỗ trợ việc thực hiện chuyên đề của giáo viên tại các lớp. Hỗ trợ giáo viên lập kế hoạch học tập cho trẻ, kích thích trẻ tham gia và làm phong phú hoạt động chơi và học của trẻ. Có thể thay đổi tùy theo giáo viên dự định và tùy vào hứng thú, khả năng của trẻ, tạo cơ hội cho trẻ học bằng nhiều cách khác nhau. Hướng dẫn, chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm các lớp căn cứ các tiêu chí của xây dựng trường mầm non LTLTT, xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề. kế hoạch nêu rõ mục tiêu, nội dung cụ thể cho cả năm học, học kỳ, tháng, tuần nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện. Tuyên truyền trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ trẻ và cộng đồng trong xã hội về mục đích Chuyên đề thông qua các buổi họp Hội đồng sư phạm, các buổi sinh hoạt chuyên môn, qua các bảng biểu tuyên truyền.... Đa dạng các hình thức, hoạt động tuyên truyền tới cộng đồng, cha mẹ trẻ về vị trí, vai trò của GDMN và hướng dẫn CSGD trẻ tại gia đình, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Tạo điều kiện để các bậc cha mẹ tham gia vào hoạt động của trường, lớp nhằm nâng cao chất lượng CSGD trẻ. Kịp thời thông tin đến gia đình về những tiến bộ hoặc những khó khăn của trẻ. Có biện pháp khuyến khích sự chia sẻ của gia đình về đặc điểm tâm lí của trẻ để thống nhất các biện pháp thúc đẩy sự tiến bộ của trẻ. Xây dựng kế hoạch, lập dự toán chi kinh phí ngân sách nhà nước; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để huy động các nguồn lực cho việc thực hiện chuyên đề. Tham gia các lớp hội thảo, tập huấn bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng về xây dựng và sử dụng môi trường. Cử cán bộ quản lý, giáo viên mầm non cốt cán tham gia tập huấn do Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Triển khai tập huấn tại đơn vị cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non trong đơn vị. Đảm bảo tất cả giáo viên mầm non đều được tham dự tập huấn. Tham quan, học tập kinh nghiệm của một số trường thực hiện điểm áp dụng bộ tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non. Kết quả: + Lớp luôn đạt kết quả tốt trong đánh giá công tác tạo MTGD bên trong và bên ngoài lớp. + Hội thi làm đồ dùng dạy học và đồ chơi cấp trường lớp MG 5 – 6 tuổi A là lớp có GV đạt giải nhất trong hội thi. + GV chủ nhiệm lớp đạt GV giỏi cấp huyện, có SKKN cấp huyện. Tổ chức các tiết dạy thực hành tại lớp điểm 100% giáo viên đều được tham gia dự giờ các hoạt động thực hành theo phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.100% giáo viên có kiến thức cơ bản về chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.100% giáo viên đã biết xây dựng kế hoạch áp dụng phương pháp, hình thức tổ chức theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm * Ưu điểm: Giáo viên đã biết xây dựng kế hoạch áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tổ chức được các hoạt động giáo dục theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, chủ động, linh hoạt trong thiết kế bài dạy, trang trí môi trường trong và ngoài lớp học, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động.Trẻ tích cực, sáng tạo trong khám phá, trải nghiệm, chủ động hứng thú tham gia vào các hoạt động. * Những hạn chế, khó khăn: Việc tổ chức các hoạt động đôi lúc còn lúng túng trong thực hiện phương pháp, chưa chủ động, sáng tạo, nói nhiều. Trang trí môi trường nhóm lớp một số góc còn mang tính cố định. * Giải pháp: Tăng cường tổ chức dự giờ trao đổi, rút kinh nghiệm để nâng cao phương pháp, hình thức tổ chức, tính chủ động, sáng tạo cho đội ngũ. Hỗ trợ, góp ý cho đội ngũ trang trí môi trường nhóm lớp có độ mở, tạo góc thiên nhiên phong phú, tích cực cho trẻ khám phá, trải nghiệm. 2.2. Bồi dưỡng, hỗ trợ, nâng cao năng lực CBQL, GVMN trong công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non (CT GDMN) theo quan điểm GD LTLTT về: Xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục; Xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục; Tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục; Đánh giá sự phát triển của trẻ; Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. - Nội dung, hình thức bồi dưỡng chuyên đề cho CBQL, GVMN: Trong năm 2022 – 2023 PGD &ĐT huyện Cẩm Thủy đã tổ chức tập huấn chuyên đề tập trung tại hội trường Trung tâm hội nghị huyện, nhà trường đã có 100% các đồng chí CBQL,GV tham gia. Tham gia chuyên đề tại trường mầm non Cẩm Thạch có 2 đ/c CBQL , 4 đ/c Tổ trưởng tổ chuyên môn và 2 giáo viên trực tiếp thực hiện hoạt động giáo dục tham gia. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch tập huấn triển khai lại toàn bộ nội dung và các tiêu chí của chuyên đề, giúp giáo viên so sánh được điểm mới và những điểm cũ từ các tiêu chí Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm ở giai đoạn trước cho toàn thể cán bộ giáo viên được tham gia và tổ chức lại các tiết dạy thực hành để giáo viên được dự giờ, trao đổi, rút kinh nghiệm. - Đánh giá kết quả. + Đội ngũ cốt cán dự tập huấn chuyên đề tại Phòng giáo dục đầy đủ, ghi chép, nắm được các nội dung tập huấn. + Tham gia bồi dưỡng chuyên môn tại các trường mầm non trong huyện, dự giờ thực hành, học hỏi đúc rút được kinh nghiệm. - Những hạn chế, khó khăn: Một số đồng chí giáo viên tuổi caocòn ngại thay đổi, đôi lúc chưa theo kịp phương pháp mới. - Giải pháp: Tăng cường tham gia bồi dưỡng chuyên môn tại nhà trường, dự giờ thực hành, học hỏi đúc rút kinh nghiệm qua các hoạt động. 3. Kết quả thực hiện các tiêu chí kèm theo Kế hoạch số 18/PGDĐT-GDMN ngày 06 tháng 8 năm 2021 về Kế hoạch chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021 -2025; 3.1. Xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục - Kết quả đạt được: Đảm bảo an toàn về mặt tâm lý cho trẻ và trẻ thường xuyên được giao tiếp, cô giáo trò chuyện thể hiện tình cảm với trẻ, tôn trọng ý kiến của trẻ, động viên trẻ tham gia vào các hoạt động, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ và trẻ với những người xung quanh. Có nhiều góc cho trẻ tham gia hoạt động, có góc hoạt động trong lớp và góc hoạt động ngoài trời. Có đủ các góc cho trẻ chơi theo nhóm nhỏ. Hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của giáo viên đối với trẻ và những người khác luôn mẫu mực để trẻ noi theo. Các khu vực trong và ngoài lớp học được sắp xếp theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú. Các góc hoạt động trong và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm. Môi trường vật chất trong lớp, ngoài lớp đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho tất cả các trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi, phù hợp với điều kiện thực tế. Khuyến khích trẻ có thể hoạt động theo nhiều cách khác nhau; tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ hoạt động, trải nghiệm, khám phá dưới nhiều hình thức khác nhau, phát triển toàn diện Tạo điều kiện, cơ hội, tận dụng hoàn cảnh, tình huống thực tế cho trẻ hoạt động trải nghiệm, khám phá trong môi trường an toàn.Trong 2 năm học nhà trường đã tổ chức được nhiều các hoạt động trải nghiệm tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động theo nhiều cách khác nhau như thăm quan cánh đồng lúa, thăm quan trường tiểu học, tổ chức gói bánh chưng tết cổ truyền bày mâm ngũ quả, tổ chức tiệc bucfe theo khu, tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhỏ tại các lớp, ngày hội thể thao, tổ chức sinh nhật, chợ quê…các hoạt động trải nghiệm đã thu hút sự tham gia tích cực của trẻ và của các bậc cha mẹ học sinh và của cộng đồng. Trong 2 năm học nhà trường luôn làm tốt việc hợp đồng thực phẩm với các nhà cung cấp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm chưa để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào, nhà trường xây dựng kế hoạch, mua khay ăn cho trẻ, mua sắm đồ dùng nhà bếp như tủ xấy bát, nồi nấu nước bằng điện, công tác bán trú chỉ đạo xây dựng thực đơn bảo đảm các điều kiện tổ chức bữa ăn cho trẻ tại CS GDMN đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm, cân đối và hợp lý về dinh dưỡng, thân thiện, phù hợp với cá nhân trẻ. Các lớp đều có khu vệ sinh có vách ngănbạn trai, bạn gái phù hợp với nhu cầu, khả năng sử dụng của trẻ theo từng độ tuổi và đáp ứng yêu cầu về giáo dục; có phòng y tế có tủ thuốc vàtrang thiết bị y tế phục vụ công tác sơ cấp cứu và chăm sóc sức khỏe ban đầu; bảo đảm các yêu cầu, điều kiện trang thiết bị trong phòng chống dịch bệnh theo quy định; có đồ dùng, trang thiết bị chuyên dụng hoặc điều chỉnh phù hợp với trẻ có nhu cầu đặc biệt. 3.2. Kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục Xây dựng mục tiêu nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục thể hiện các mục tiêu cụ thể phản ánh được kết quả mong đợi đáp ứng với sự phát triển của trẻ theo giai đoạn, thời điểm phù hợp và theo Chương trình GDMN. Thể hiện nội dung giáo dục theo Chương trình GDMN và có thể điều chỉnh linh hoạt thay đổi nội dung, phương pháp đồ dùng học liệu, thời gian phù hợp với sự phát triển của trẻ và điều kiện thực tế của địa phương, của trường và của lớp. Không nhấn mạnh vào việc cung cấp cho trẻ những kiến thức, kĩ năng đơn lẻ mà theo hướng tích hợp, coi trọng việc hình thành và phát triển các năng lực, kĩ năng sống cho trẻ. Thể hiện tính tích hợp, tạo sự gắn kết, tác động một cách thống nhất đồng bộ đến sự phát triển của trẻ. Khuyến khích trẻ tham gia hoạt động giáo dục bằng vận động thân thể và các giác quan dưới nhiều hình thức khác nhau. 3.3. Tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục Phối hợp các phương pháp hợp lý, tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “học bằng chơi, chơi mà học”. Phương pháp hỗ trợ theo hướng mở rộng được quan tâm để khuyến khích trẻ sáng tạo, làm thay đổi và cá thể hóa đối với những trẻ thiếu hụt hoặc có hoàn cảnh khó khăn. Chú trọng các hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi, tạo ra các cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và sự phát triển của từng cá nhân trẻ. Tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ hết khả năng của riêng mình. Giáo viên tổ chức, điều khiển, hỗ trợ đúng lúc, không làm thay trẻ. Khuyến khích tương tác giữa trẻ với trẻ. Khuyến khích GV tại các nhóm lớp có các hình thức, phương pháp sáng tạo tận dụng điều kiện sẵn có của địa phương trong tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà trường nhằm thúc đẩy sự phát triển phù hợp với nhu cầu, khả năng của trẻ. 3.4. Đánh giá sự phát triển của trẻ Đánh giá đúng khả năng của mỗi trẻ để có những tác động phù hợp và tôn trọng những gì trẻ có. Đánh giá sự tiến bộ của từng trẻ dựa trên mức độ đạt so với mục tiêu, trên cơ sở đó sử dụng kết quả đánh giá để xây dựng KHGD, điều chỉnh KHGD và tổ chức các hoạt động giáo dục tiếp theo cho phù hợp với khả năng, nhu cầu, sở thích, kinh nghiệm sống của trẻ và điều kiện thực tế của trường, lớp (không đánh giá so sánh giữa các trẻ). Tôn trọng sự khác biệt của mỗi trẻ về cách thức, tốc độ học tập và phát triển riêng. Chú trọng và thúc đẩy tiềm năng của mỗi trẻ. 3.5. Sự phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ Bằng nhiều hình thức để tuyên ruyền với các bậc phụ huynh và cộng đồng trong thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm’’. Tạo được niềm tin cho phụ huynh, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ BCH hành hội phụ huynh, các bậc phụ huynh như thường xuyên đóng góp các nguyên vật liệu phế thải cho giá viên tạo đồ chơi tự tạo, tham gia lao động, cùng giáo viên làm đồ chơi….. Nhà trường tham mưu cho địa phương cơ sở vật chất đã được huyện phê duyệt đầu tư xây thêm phòng chức năng, phối hợp với đơn vị trại giam Thanh Cẩm và hội cha mẹ học sinh đầu tư xây dựng môi trường giáo dục bên ngoài, làm vườn cổ tích khu phâng mua sắm một số trang thiết bị phụ vụ công tác dạy và học trong 2 năm học trị giá 163.160.000đồng mua bổ sung các đồ dùng, đồ chơi ngoài trời, đồ dùng phục vụ học tập, trang thiết bị tối thiểu cho các nhóm lớp đảm bảo. 4.Những hạn chế, khó khăn, nguyên nhân Môi trường hoạt động bên ngoài vẫn chưa đáp ứng nhu cầu hoạt động của trẻ, đặc biệt là điểm lẻ khu Muốt sân chơi còn quá hẹp, khu Phâng Khánh đồi chơi ngoài trời còn ít. Việc xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình một số lớp giáo viên trẻ mới ra trường hoặc giáo viên cao tuổi còn chưa thực sự bám sát với kế hoạch của nhà trường, tổ chức các hoạt động còn chưa thực sự linh hoạt, một số cô cao tuổi còn ngại đổi mới và hay tổ chức theo phương pháp cũ. Việc đánh giá trẻ một số lớp còn mang tính hình thức, đánh giá theo cảm tính chưa nắm được cách thức đánh giá. Một số giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm còn lúng túng, ôm đồm. Công tác tuyên truyền chưa thường xuyên, góc tuyên truyền một số lớp còn nghèo về nội dung, hình thức đến thăm nhà trẻ rất ít giáo viên thực hiện được. 4. Giải pháp thực hiện Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên về thực hiện chuyên đề. Xây dựng kế hoạch cụ thể cho năm học, cho từng tháng thực hiện Chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình phù hợp so với độ tuổi trẻ và điều kiện của địa phương. Thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, bổ sung góc tuyên truyền của các lớp phong phú hơn. Tham mưu chính quyền địa phương đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường. Tổ chức Cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các lớp”. để giúp giáo viên nắm rõ hơn các nội dung và tiêu chí của chuyên đề, đồng thời giúp nhà trường đánh giá tốt hơn kết quả thực hiện chuyên đề tại các nhóm lớp. Có kế hoạch tu sửa, bổ sung, mua sắm một số đồ chơi ngoài trời. II. ĐÁNH GIÁ CHUNG 1. Kết quả nổi bật: Xây dựng kế hoạch thực hiện đảm bảo yêu cầu, bám sát công văn chỉ đạo của Phòng GD&ĐT, xây dựng kế hoach phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Chỉ đạo và thực hiện Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, giáo viên chủ động hơn trong việc lập kế hoạch giáo dục, lựa chọn hình thức tổ chức, phương pháp tổ chức thích hợp, phát huy khả năng chủ đông tham gia hoạt động của trẻ. Cơ sở vật chất được tăng trưởng, làm mới ĐDĐC ngoài trời khu vực phát triển vận động có mái che, làm mới vườn cổ tích khu Phâng khánh, các loại DDĐC được bảo quản tu sửa thường xuyên. Tổ chức được các cuộc hội thảo, nội dung hội thảo đảm bảo, hình thức tổ chức phong phú. Tạo được điều kiện cho đội ngũ nắm bắt được các PPDH theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, nắm cách soạn giáo án; bố trí không gian lớp học Phát huy tinh thần tập thể làm việc nhóm ở giáo viên,trẻ, nâng cao kỹ năng kiến thức về xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ lầm trung tâm. Số lần tổ chức hội thảo còn ít, kinh nghiệm trong tổ chức hội thảo của BGH, cốt cán còn hạn chế; Nội dung hội thảo chưa phong phú. Đầu mỗi năm chuyên môn tổ chức thi trang trí môi trường nhóm lớp, làm đồ dùng đồ chơi lấy trẻ làm trung tâm. Kết quả: 19/19 nhóm lớp tham gia trong đó: 02 giải nhất; 03 giải nhì; 08 giải ba; 08 giải khuyến khích. 2. Khó khăn, hạn chế: Các phòng chức năng nhà trường còn thiếu, sân sơ chế khu trung tâm đã xuống cấp. Trường có 03 điểm nên việc đầu tư đồ dùng đồ chơi trang thiết bị đảm bảo thực hiện chuyên đề chưa đáp úng nhu cầu hoạt động của trẻ. Khu muốt sân chơi chật hẹp, khu phâng khánh chưa có đồ chơi ngoài trời Thu nhập của phụ huynh trên địa bàn còn thấp, địa bàn khó khăn nên việc huy động nguồn lực xã hội hóa còn hạn chế do đó việc đầu tư cơ sở vật chất để đảm bảo trong tổ chức thực hiện chuyên đề cũng còn gặp nhiều khó khăn. III. ĐỀ XUẤT PHƯƠNG HƯỚNG 1. Đối với địa phương UBND xã Cẩm Thành tiếp tục đầu tư ngân sách để trường tăng cường cơ sở vật chất đặc biệt là xây các phòng học chức năng theo kế hoạch, làm lại sân sơ chế khu trung tâm và mua sắm thêm đồ chơi ngoài trời để đảm bảo nhu cầu hoạt động của trẻ. 2. Đối với Phòng GD&ĐT: Phòng giáo dục tiếp tục mở các lớp tập huấn và tổ chức thực hành thêm nhiều hoạt động sinh hoạt chuyên môn mở rộng về phương pháp dạy học các lĩnh vực khác theo chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” để đội ngũ giáo viên tham gia . 3. Đối với Sở GD&ĐT, UBND tỉnh: Đầu tư kinh phí, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi ngoài trời đáp ứng được hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, trẻ được khám phá trải nghiệm nhiều hơn. Trên đây là báo cáo Sơ kết 2 năm triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” của đơn vị trường Mầm non Cẩm Thành./.
Thực hiện nhiệm vụ nămchơi cấp trường chào mừng ngày nhà giáo việt nam 20/11 mục đích Phát động phong trào thi đua tự làm đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học trong đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non nhằm tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi bền, đẹp, có giá trị sử dụng cao để nhân rộng cách làm đồ dùng, đồ chơi trong đội ngũ giáo viên làm phương tiện hỗ trợ việc nâng cao chất lượng vui chơi, học tập cho trẻ trong trường MN. Tạo cơ hội cho giáo viên phát huy khả năng sáng tạo trong nghiên cứu, cải tiến, tự làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ phục vụ thiết thực việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo chương trình GDMN. Bổ sung trang thiết bị, đồ dùng dạy học trong nhà trường. Tạo điều kiện trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau giữa các giáo viên, CNV trong việc làm và sử dụng đồ dùng dạy học. Hình thành phong trào thường xuyên nghiên cứu tự làm đồ dùng dạy học, đồ chơi, phục vụ yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc và giáo dục trong trường. Đồ dùng, đồ chơi thiết bị dạy học tự làm lựa chọn tham gia dự thi phải mang tính thẩm mỹ, an toàn và thân thiện với trẻ, phục vụ cho tất cae các môn học.
Khách hàng đang Online: 1
Tổng số truy cập: 23933